บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 ประจำ วันพฤหัสบดี ที่ 8 กรกฎาคม 2553
การแบ่งประเภทของสื่อ
-ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
แนวคิดของโฮบาน และคณะ
- ประสบการณืตรง
- ประสบการณ์รอง
- ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง
ประสบการณ์ตรง
- เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรงจากของจริง สถานการณ์จริง หรือด้วยการกระทำของตนเอง เช่น การจับต้องและเห็น เป็นต้น
ประสบการณ์รอง
- เป็นการเรียนรู้โดยการให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ้งอาจจะเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลอง
ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง
- เป็นบทบาทสมมุติหรือการแสดงละครเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน
การสาธิต
- เป็นการแสดงหรือเป็นการกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
การศึกษานอกสถานที่
- เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์เหล่านั้นเป็นต้น
นิทรรศการ
- เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดป้ายนิเทศการเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
โทรทัศน์
- โดยใช้ทั้งโทรทัศน์เพื่อการศึกษา และโทรทัศน์เพื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียน หรือผู้ชม หรืออยู่ในห้องเรียนหรืออยู่ทางบ้านและใช้สอนได้ทั้งวงจรปิดวงจรเปิด
ภาพยนต์
- เป็นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ทั้งภาพและเสียง
การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง
- เป็นได้ทั้งรูปของแผ่นเสียงหรือเทปบันทึก
ทัศนสัญลักษณ์
- เช่น แผนที่ แผนสตถิติ หรือเครื่องหมายต่างๆ
วัจนสัญลักษณ์
- เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือในภาพเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด
ตามแนวคิดของบรูเนอร์ (Jerome s.Bruner)
- กลุ่มการกระทำ
- กลุ่มภาพ
- กลุ่มนามธรรม
แนวคิดของสมาคมเทคโนโลยี่และสื่อการศึกษาอเมริกา
- สื่อการณ์สอนประเภทวัสดุ
- สื่อการณ์สอนประเภทอุปกรณ์
- สื่อการสอนประเภทเทคนิค วิธีการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น