วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 3 สื่อการศึกษา

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 1 กรกฎคม 2553

สื่อการศึกษา

สื่อ หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆที่อาจจะเป็นวัสดุ เครื่องมือ หรือกิจกรรมที่ครูเลือกมา และวางแผนใช้ รวมเข้าไปถึงเนื้อหาของหลังสูตรวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมกับความต้องการ ระดับชั้นเรียน สติปัญญา และความสามารถของนักเรียนเพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิค วิธีการสอน

คุณค่าสื่อการเรียนการสอน

- ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น
- ช่วยให้สนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ได้
- ทำให้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น
และเกิดความคิดรวบยอดในเรื่องนั้นได้ถูกต้อง
- ให้ประสบการณ์รูปธรรมแก้ผู้เรียน และเกิดความประทับใจ จดจำได้นาน
- ช่วยในการศึกษาหาความรู้ สามารถนำประสบการณ์เดิมไปสัมผัสกับสิ่งใหม่ได้ต่อเนื่องกัน
- ส่งเสริมความคิด การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
- ช่วยลดการบรรยายของครูผู้สอน

หลักการเลือกสื่อการสอน

1.สื่อนั้นต้องสัมพันธ์กัมาตรฐาน การเรียนรู้และผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง
2.เลือกสื่อที่มีเนื้อหา ถูฏต้องทันสมัย น่าสนใจ
3.เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
4.สื่อนั้นควรสะดวกใช้ มีวิธีใช้ที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
5.ต้องเป็นสื่อทีมีคุณภาพเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนเป็นจริง
6.มีราคาไม่แพงจนเกินไป หรือถ้าจะผลิตของควรคุ้มค่ากับเวลาและการลงทุน

ขั้นตอนในการใช้สื่อ

1.ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน
2.ขั้นดำเนิดการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
3.ขั้นวิเคราะห์ หรือฝึกปฎิบัติ
4.ขั้นสรุปบทเรียน
5.ขั้นประเมินผลผู้เรียน

หลักการใช้สื่อในการเรียนการสอน

1.เตรียมตัวผู้สอน
2.เตรียมจัดสภาพแวดล้อม
3.เตรียมพร้อมผู้เรียน
4.การใช้สื่อ
5.การติดตามผล

การใช้สื่อ

- ดูหรืออ่านเนื้อหาในสิ่งเหล่านั้นก่อนเป็นการเตรียมตัว
- จัดเตรียมสถานที่ ที่นั่งเรียน อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น